15:01 ICT Thứ bảy, 27/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » HỆ THỐNG QUẢN LÝ QUỐC TẾ

P & Q Solutions đào tạo “Quản lý hệ thống quản lý chất lượng”

Thứ tư - 03/04/2013 15:40 - 2833
    Chia sẻ:
Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 hiện đang là một trong những mô hình quản lý theo tiêu chuẩn được ứng dụng rộng rãi nhất trong các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới.

Xem tiếp...

Việc áp dụng mô hình này một cách hiệu quả giúp cho doanh nghiệp chứng tỏ được khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và không ngừng nâng cao thỏa mãn khách hàng thông qua các quá trình đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng (theo ISO 9001:2008). Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp áp dụng gặp nhiều thách thức trong hoạch định, thực hiện, duy trì và cải tiến hiệu lực của HTQLCL.

Hướng đến mục tiêu cùng với các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của việc khai thác các công dụng và phát huy lợi ích của HTQLCL theo ISO 9001:2008, P & Q Solutions đã phát triển và cung cấp chương trình đào tạo “Nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ quản lý HTQLCL” nhằm tạo điều kiện và môi trường để thảo luận và chia sẻ với các cán bộ thường trực HTQLCL (thường trực ISO) về chủ đề này. Chương trình đào tạo được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008 và tiếp tục được hoàn thiện sau mỗi chương trình đào tạo trong các năm vừa qua. Nội dung của chương trình đào tạo tập trung làm rõ và thảo luận với các học viên về 12 chủ đề mà P & Q Solutions, dựa trên kinh nghiệm tư vấn và đào tạo của mình trong lĩnh vực này, cho là cơ bản và có tính quyết định đến hiệu lực và hiệu quả của HTQLCL.

Trong phần khái quát, các học viên sẽ được nhắc lại một số điểm cơ bản về khái niệm, trọng điểm và tiếp cận của quản lý chất lượng, cũng như phân tích mối quan hệ giữa quản lý chất lượng và hoạt động quản trị doanh nghiệp trên các phương diện về triển khai chiến lược, tổ chức bộ  máy và hoạt động tác nghiệp. Việc phân tích các khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng trong mối quan hệ với hoạt động của tổ chức tạo cho học viên cơ hội mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng của chất lượng đối với mọi hoạt động và biến chất lượng thành một phần “hữu cơ” trong hoạch định, thực hiện và kiểm soát tại mỗi cấp và chức năng của doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng luôn bắt đầu từ việc thiết lập tiêu chuẩn làm cơ sở cho việc hoạch định thực hiện và kiểm soát. Phần thứ hai của chương trình đào tạo về “Chất lượng của HTQLCL” tập trung phân tích các đặc tính chất lượng quan trọng, theo đánh giá của P & Q Solutions, qua mô hình “Đa giác chất lượng”. Trong phần này, các học viên sẽ được giới thiệu và cùng thảo luận về những yếu tố làm nên một HTQLCL “tốt” và “hiệu lực”, từ các yêu cầu về triển khai chiến lược, tổ chức bộ máy của HTQLCL, năng lực và nhận thức, năng lực cải tiến liên tục, sự phù hợp của tài liệu đến đánh giá và xem xét hệ thống.

Nội dung chính trong phần ba của chương trình đào tạo tập trung phân tích và thảo luận về mô hình tổ chức HTQLCL (triển khai chức năng quản lý chất lượng trong doanh nghiệp) và vai trò, vị trí, yêu cầu năng lực của những người chịu trách nhiệm quản lý HTQLCL (hay còn gọi là thường trực ISO) này nhằm đạt được những yêu cầu đối với HTQLCL được đề cập trong phần 2. Với đặc điểm là “sinh sau đẻ muộn” so với các chức năng  quản lý khác trong doanh nghiệp, quản lý chất lượng những người quản lý công việc này thường không có được các điều kiện môi trường thích hợp trong tổ chức để triển khai một cách hiệu quả. Một khi vấn đề triển khai chức năng quản lý chất lượng và “chân dung cán bộ quản lý HTQLCL” được giải quyết, HTQLCL sẽ có cơ hội được gỡ bỏ một nút thắt quan trọng để giải phóng năng lượng và phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Trong các phần tiếp theo của chương trình đào tạo, các học viên sẽ được chia sẻ những khuôn khổ và kinh nghiệm nhằm xử lý một cách hiệu quả các thách thức thường gặp trong quá trình quản lý HTQLCL, bao gồm:

a)      Tạo và duy trì sự cam kết của lãnh đạo,

b)      Đo lường quá trình và quản lý mục tiêu chất lượng,

c)      Duy trì và cập nhật hệ thống tài liệu,

d)      Duy trì và thúc đẩy nhận thức,

e)      Cải tiến liên tục và công cụ cải tiến,

f)       Gia tăng giá trị cho hoạt động đánh giá chất lượng nội bộ,

g)      Nâng cao hiệu quả hoạt động xem xét HTQLCL,

h)      Quản lý quan hệ với tổ chức chứng nhận.

Phần cuối cùng của chương trình đào tạo sẽ tập trung giới thiệu các nội dung, phương thức hoạch định công việc của cán bộ quản lý HTQLCL nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và giúp các nỗ lực của cán bộ quản lý HTQLCL được ghi nhận và đánh giá một cách tích cực.

Trong năm 2012, P & Q Solutions đã thực hiện hai khóa đào tạo tập trung và một số khóa đạo tạo tại doanh nghiệp cho chương trình đào tạo này. Các học viên tham dự đều đánh giá các nội dung và phương pháp tiếp cận của chương trình với một chủ đề không còn quá mới với nhiều doanh nghiệp. P & Q Solutions tin tưởng rằng các khóa đào tạo về “Quản lý HTQLCL” đã và sẽ có những đóng góp đáng kể vào nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả của các HTQLCL, góp phần tác động tích cực vào nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp./.

Nguồn tin: P&Q Solutions

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube