21:23 ICT Thứ hai, 29/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » HỆ THỐNG QUẢN LÝ QUỐC TẾ

Hệ thống chất lượng: chìa khóa thành công của tổ chức giáo dục

Chủ nhật - 31/03/2013 13:54 - 2356
    Chia sẻ:
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 không chỉ trở thành một chứng nhận khẳng định thương hiệu của các tập đoàn, các công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm. Mà giờ đây, các trường đại học, các tổ chức giáo dục lớn cũng đã và đang củng cố uy tín, chất lượng dịch vụ đào tạo của mình bằng việc áp dụng thành công chứng chỉ này.

ISO 9001:2008 là tiêu chuẩn cho hệ thống quản lý chất lượng với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Thực tế cho thấy tại Việt Nam, các tổ chức áp dụng ISO phần nhiều là các đơn vị sản xuất. Đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO thực sự có khó khăn riêng, không giống trong lĩnh vực sản xuất chế tạo. Tại các cơ sở sản xuất, một sản phẩm được coi là hoàn thiện khi sản phẩm đó qua khỏi cửa bộ phận kiểm tra (KCS). Trong khi đó, với các đơn vị đào tạo, sản phẩm chỉ thực sự hoàn thiện khi học viên hài lòng với kết quả học tập và kết quả học tập này mang lại lợi ích thiết thực cho họ.

Tuy nhiên, một tổ chức giáo dục không có nghĩa là không cần ISO. Các ngành công nghiệp khác nhau lại có những đặc thù khác nhau. Điểm mấu chốt chung của sự thành công vẫn là sự hài lòng của khách hàng. Khi áp dụng ISO, một tổ chức phải luôn năng động, tự đổi mới mình vì trọng tâm của hệ thống quản lý này là phải đạt được sự cải tiến thường xuyên và chất lượng phải đo lường được thông qua sự thoả mãn của khách hàng cùng các bên quan tâm khác.

Nên nhìn nhận ISO không chỉ là một hệ thống quản lý mà thực sự là một văn hoá làm việc. Để thực hiện thành công ISO, không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của một bộ phận mà đòi hỏi toàn bộ tổ chức từ trên xuống dưới, từ giám đốc đến nhân viên trực tiếp phải quán triệt phương châm đảm bảo chất lượng, lấy sự thoả mãn của khách hàng là thước đo thành công trong công việc.

Các ưu điểm mà Hệ thống quản lý chất lượng có thể đem lại cho một tổ chức giáo dục:

Thứ nhất, hệ thống quản lý chất lượng cho phép tổ chức theo dõi được các khâu, các quá trình hoạt động của tổ chức một cách có hệ thống, từ đó có biện pháp tối ưu hoá quy trình vận hành. Thứ hai là yếu tố người lao động. ISO đòi hỏi tất cả mọi người trong tổ chức phải tự hoàn thiện mình, bổ sung các kiến thức còn thiếu để đáp ứng được đòi hỏi mới của hệ thống, cũng như các nhu cầu luôn thay đổi và phát triển của thị trường. Và cuối cùng cũng là quan trọng nhất, tổ chức giáo dục sẽ tăng được sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Có một điều chắc chắn rằng khách hàng sẽ là người được lợi đầu tiên vì nguyên tắc hàng đầu của ISO là đòi hỏi tổ chức phải hướng mọi hoạt động về phía khách hàng; tức là phải hiểu được nhu cầu hiện tại, tương lai của khách hàng và phải nỗ lực đáp ứng các nhu cầu đó hơn cả sự mong đợi của họ. Hay nói cách khác, ISO không cho phép tổ chức được tự hài lòng với bản thân mình trong việc liên tục nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ cung cấp và cả quá trình chăm sóc, phục vụ khách hàng.

Với những ưu điểm quá rõ ràng, bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo cũng nên áp dụng ISO. Cuộc sống phát triển tất yếu dẫn đến các nhu cầu phát triển và không ngừng đổi mới. Khách hàng ngày mai chắc chắn sẽ đòi hỏi cao hơn khách hàng hôm nay. Vì vậy nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hoá hệ thống quản lý chất lượng thực sự là cần thiết.

Nguồn tin: vinacert.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube