Nói một cách khác, Toyota đã quên mất những yếu tố cơ bản từng tạo lập nên một Toyota Way nổi tiếng trên toàn thế giới.
Đầu tiên hãy cùng xem xét bộ phận gây lỗi: cơ chế hoạt động của chân ga. Bộ phận này được sản xuất cho Toyotabởi cả Denso của Nhật Bản và CTS của Elkhart, Indiana. Toyota trước đây thường chỉ sử dụng một nhà cung cấp cho mỗi linh kiện, và họ có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhà cung ứng này. Tuy nhiên, sau vụ cháy ở một nhà máy sản xuất chân phanh tại Nhật Bản vào năm 1997 khiến cho Toyota phả ngừng sản xuất tại 20 nhà máy trong 5 ngày, họ quyết định rằng cần có nhà cung cấp thứ hai như là một phương án dự phòng.
Mặc dù vậy, với bộ phận chân ga, Toyota lại bỏ qua việc làm cho hai bộ phận chân ga của hai nhà cung cấp có thể lắp đổi lẫn nhau. Theo một báo cáo, cơ chế hoạt động của chân ga do Denso và CTS sử dụng hệ thống dây điện khác nhau. Nói một cách khác, Toyota - chuyên gia của trao đổi thông tin - lại bỏ quên việc đảm bảo rằng các linh kiện của hai nhà cung cấp có thể lắp đổi lẫn cho nhau. Thậm chí, nếu chúng có cùng thiết kế thì việc các sai lỗi dường như chỉ xuất hiện với các linh kiện từ CTS mà không phải các linh kiện từ Denso cũng chỉ ra rằng chúng có những sự khác biệt.
Bạn phải làm gì khi xe ô tô của bạn nằm trong danh sách triệu hồi
Sự lộn xộn này thực ra không phải là điều đáng ngạc nhiên bởi vì Toyota vẫn sử dụng hệ thống báo cáo được thiết lập từ những ngày đầu tiên hoạt động tại Bắc Mỹ, nghĩa là đã nửa thế kỷ trước. Hệ thống báo cáo này rất hiếm thấy trong các doanh nghiệp Mỹ tại thời điểm hiện nay.
Phương pháp quản lý được sử dụng ở đây là phương phá mà mọi thứ phải được giải quyết ở cấp cao nhất, một tiếp cận “ống khói” trong một thế giới được kết nối. Kết quả là các vấn đề bị lãng quên và các giải pháp bị ngưng trệ trong hệ thống này.
Đây là một ví dụ về việc hệ thống sẽ hoạt động như thế nào trong trường hợp này: khi bộ phận kinh doanh tại California bắt đầu nhận được các phản hồi từ khách hàng về hiện tượng dính chân phanh, thông tin này đầu tiên được chuyển đến trụ sở của bộ phận kinh doanh tại Nhật Bản, các nhà quản lý ở đây sẽ gửi thông tin về sự cố đến bộ phận kỹ thuật sản phẩm để điều chỉnh thiết kế, sau đó mới gửi đến bộ phận sản xuất để triển khai. Sau tất cả các quá trình này, thông tin và phản hồi mới tìm cách quay trở lại Mỹ.
Lại nói về việc kết nối, nếu Toyota có trụ sở tích hợp tại Bắc Mỹ với một người phụ trách kinh soanh, kỹ thuật và sản xuất thì các phàn nàn đã có thể trao đổi tức thời và sự cố được giải quyết nhanh chóng.
Bên cạnh đó, có một chủ đề gây tranh cãi trong việc cắt giảm chi phí. Mới tháng 12 năm 2009, Toyota đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình phải giảm 30% chi phí cho các linh kiện trong vòng ba năm tới. Chương trình này được triển khai tiếp theo chương trình bắt đầu từ năm 2005 nhằm phân chia linh kiện thành các nhóm và cố gắng hạ thấp chi phí của từng nhóm.
CTS nói rằng họ đã sản xuất các chân ga theo đúng tiêu chuẩn của Toyota, và đó là điều không phải tranh cãi. Tuy nhiên, các nhà quản lý của họ cũng lưu ý là các linh kiện phát hiện sai lỗi cũng có hiện tường bị mài mòn nhiều hơn. Cả CTS và Toyota đều tuyên bố rằng họ đang cùng nhau đáp ứng những tiêu chuẩn cao hơn.
Vậy có phải là Toyota đã quá tập trung vào cắt giảm chi phí mà các tiêu chuẩn kỹ thuật trở nên thiếu chặt chẽ và đầy đủ? Đó là một trong những câu hỏi đang chờ Tổng giám đốc Akio Tyoda trả lời. Quyết định của vị Tổng giám đốc sẽ là cơ sở cho phát ngôn của toàn bộ hệ thống.
Hôm nay, các nhân viên của Toyta cảm thấy bị sốc. Họ tin rằng đã là đúng khi triệu hội hàng triệu xe ô tô để sửa lỗi thảm chân có thể vướng vào chân ga và vài triệu xe khác để sửa lỗi chân ga.
Tuy nhiên, quy mô của cuộc triệu hồi là rất lớn, và quyết định ngừng bán các xe đã sản xuất và ngừng sản xuất các xe mới đang tạp ra những vẫn đề cực lớn cho các đại lý, khách hàng cá nhân và khách hàng mua kinh doanh. Trong khi đó, chu trình đưa tin 24/24 giờ đã làm hình ảnh của Toyota giảm sút nghiêm trọng, và các phương tiện thông tịn đại chúng trong lĩnh vực ô tô, phần lớn tập trung tại Michigan có một ngày bận rộn tác nghiệp hiện trường.
Cho dù điều gì xảy ra thì lời giải cho sự cố này cũng sẽ là rất đắt. Toyota sẽ trả các chi phí sửa chữa những xe bị lỗi, và các tổn thất không chỉ dừng lại ở đó. Một đại lý đã chia sẻ với Fortun rằng họ đã, về cơ bản, loại bỏ việc kinh doanh xe Toyota mới trong vòng 30 ngày, trong khi một đại lý khác nói rằng giai đoạn án binh bất động sẽ từ 60 đến 90 ngày.
Mặc dù vậy, cuối cùng thì tiền sẽ được sử dụng một cách hiệu quả nếu Toyota, một tổ chức nỗi tiếng với văn hóa học hỏi, có thể rút ra được một số bài học từ sự kiện này. Họ cần hiện đại hóa cơ cấu, kiểm tra lại các yếu tố cơ bản của hệ thống phát triển sản phẩm, và xem xét lại các tác động của chương trình cắt giảm chi phí mạnh mẽ của mình. Điều này có thể sẽ giúp định hướng lại tập đoàn nổi tiếng này với “Toyota Way”./.
Tác giả bài viết: Alex Taylor III (P&Q Solutions biên dịch)
Nguồn tin: CNN.COM
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn