11:31 ICT Thứ hai, 29/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » LEAN & KAIZEN

"Quản lý hiện trường" của Taiichi Ohno - Chương 1

Thứ ba - 23/08/2016 07:32 - 3317
    Chia sẻ:
Workplace Management là một cuốn sách ngắn, bao gồm 38 chương. Mỗi chương có độ dài 2 – 5 trang được Taiichi Ohno chia sẻ về những chủ đề cụ thể theo cách nói chuyện tự nhiên và đơn giản, mặc dù đôi khi có thể hơi khó đọc vì cách viết không theo thể loại “học thuật” thông thường. Workplace Management là cơ hội để học trực tiếp, nghe trực tiếp về Lean & Kaizen từ người được cho là kiến trúc sư của hệ thống này. P&Q Solutions xin chia sẻ bản dịch của từng chương cho mục đích học tập cá nhân.
Biên dịch: Phạm Minh Thắng - Ks, MBA.

Tôi không cho rằng hiện trường thay đổi một cách dễ dàng. Nếu hiện trường có thể thay đổi dễ dàng thì điều này đơn giản, tuy nhiên, hiện trường không phải là một nơi như vậy. Điều quan trọng là mọi người phải hiểu và thống nhất, và chúng ta phải thuyết phục họ.

Để có thể giải thích và đạt được sự thống nhất của nhiều người, bạn cần có một số nền tảng cho luận cứ của mình. Khi thực hiện các buổi nói chuyện, tôi thường được hỏi là làm thế nào để phát triển năng lực thuyết phục người khác. Tuy nhiên, nếu bạn ở vị trí để đưa ra các hướng dẫn hoặc chỉ lệnh thì bạn không thể làm được điều này, trừ khi bạn phải rất tự tin vào những điều mình đang nói.

Mặc dù vậy, ý tưởng của con người là những thứ không đáng tin cậy, và tôi sẽ rất ấn tượng nếu chúng ta có thể đúng trong thậm chí là một nửa các trường hợp.

Có một câu thành ngữ là “Thậm chí một tên trộm cũng đúng 3 trong 10 lần”.

Nếu điều này là đúng rằng một tên trộm có thể nói 3 điều đúng, tôi nghĩ rằng chúng ta nên trông đợi một người đúng trong một nửa các trường hợp và sai trong nửa các trường hợp còn lại.

Khi tôi còn là học sinh trung học trong hệ thống giáo dục cũ, chúng tôi học lịch sử Trung Hoa và trong lớp học đó chúng tôi học “Luận ngữ”. Trong sách này, Khổng Tử nói “Người thông minh điều chỉnh đường đi của mình” và “Người thông minh không ngần ngại sửa bản thân mình” Tôi cho rằng khái niệm “người thông minh” hẳn phải đề cập đến một người xuất sắc, và tôi chắc rằng hơn nửa những gì người đó nói là đúng, nhưng có lẽ họ cũng sẽ sai trong 30% đến 40% các trường hợp.
 
Tôi cho rằng những chữ trong “Luận ngữ” có nghĩa là thậm chí một người thông minh cũng không thể 10 lần đúng cả 10, và khi bạn biết rằng bạn đã sai thì bạn nên điều chỉnh đường đi của mình và không ngần ngại tự sửa mình.

Một tên trộm có thể đúng 3 trong 10 lần, một người bình thường có thể có 5 lần đúng và 5 lần sai. Thậm chí là một người thông minh cũng chỉ đúng được 7 trong 10 lần và chắc phải sai 3 trong 10 lần, như vậy, nếu bạn đã sai thì không ngần ngại tự sửa mình.

Khổng Tử nói rằng chúng ta nên thay đổi một cách phong nhã, như một con báo. Tôi cho rằng những chữ đó có nghĩa là cuối cùng thì sẽ không tốt nếu bạn cố báo vệ ý kiến của mình một cách quá mạnh mẽ và cố gắng để lý giải chúng một cách ngoan cố.

Có một câu châm ngôn nữa là “Chỉ lệnh buổi sáng được điều chỉnh trong buổi chiều”. Nếu trí nhớ của tôi là chính xác, chúng tôi đã được dạy rằng việc đưa ra chỉ lệnh vào buổi sáng và điều chỉnh trong buổi chiều là điều xấu, nhưng khi tôi nghĩ rằng miễn là “Người thông minh điều chỉnh đường đi của mình” và “người thông minh không gần ngại tự sửa mình” thì khi đó chúng ta phải hiểu rằng chúng ta nên, thực sự điều chỉnh lại chỉ lệnh buổi sáng trong buổi chiều.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn đưa ra những chỉ lệnh không rõ ràng hoặc hướng dẫn mà bạn không chắc chắn vào buổi sáng để thay đổi những chỉ lệnh này mà thậm chí không xem đến kết quả. Nếu bạn ra chỉ lệnh hoặc nhận được chỉ lệnh và kết quả cho thấy là bạn có thể đã sai hoặc các yếu tố liên quan đã thay đổi làm cho các chỉ lệnh không còn tốt, bạn không nên chờ đến buổi chiều mới thay đổi chúng. Điều cần thiết là nhận thức rằng nếu chỉ lệnh buổi sáng không tốt, chúng nên được thay đổi chậm nhất là trong buổi chiều. Từ quan điểm này, có những quốc gia thông qua các đạo luật và quy định rồi sau đó không sửa đổi chúng.

Tôi cũng gặp những trường hợp như vậy và tự nghĩ “Mình không thể tin được rằng các bộ luật như vậy vẫn tồn tại”.

Có thể có nhiều quốc gia nghĩ rằng, việc “các chỉ lệnh buổi sáng được điều chỉnh trong buổi chiều” là không tốt và cứ để các đạo luật như vậy trong nhiều năm, và tôi chắc chắn rằng điều này đúng cả với cấp địa phương. Điều này không có nghĩa là các công ty cũng bám lấy các phương thức cũ một cách ngoan cố và tuân theo các quyền lực được thiết lập này một cách mù quáng.

Đặc biệt là các kỹ sư, thường có hướng bám chặt vào những gì họ đã nói và ý tưởng của mình. Các kỹ sư thường bị cho là không linh hoạt và cố chấp, nhưng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là họ phải tự sửa mình, cũng như “người thông minh điều chỉnh đường đi của mình. Nếu bạn nghĩ “Điều mình vừa nói đã bị nhầm”, bạn nên nói một cách to và rõ ràng rằng “Tôi đã sai”. Nếu không có được thái độ như vậy, các nhân viên dưới quyền của bạn và những người khác ở hiện trường sẽ không thực hiện công việc cho bạn. Nếu bạn nhận ra rằng con người sẽ phạm sai sót và có thái độ thẳng thắn đến mức thấy rằng việc xin lỗi là điều bình thường và nói mình đã sai, kể cả với nhân viên, điều này sẽ có tác dụng đến mức độ thuyết phục của bạn.

Nếu bạn thấy sợ hãi người khác, hoặc nếu bạn không hiểu tại sao và cứ tiếp tục đi về phía trước, biết rằng mình đã sai mà không làm gì về điều đó, bạn sẽ không thể biết được điều gì đã thực sự không đúng. Điều đó trở nên kỳ cục nếu bạn thay đổi chỉ lệnh nên bạn cứ để mặc như vậy. Kết quả là mọi người sẽ không theo bạn nữa.

Chúng ta là con người và chúng ta có thể sai trong 50% các trường hợp. Bạn có thể đưa ra các chỉ lệnh sai cho nhân viên. Tại vì chúng ta đều là con người, một nửa những điều nhân viên của mình nói ra có thể là đúng. Trừ khi nhân viên quản lý có được thái độ này đầu tiên, mọi người sẽ quay lưng lại với chúng ta.

Cuối cùng, tính nhân văn như  là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển năng lực thuyết phục cao.”/.

Bạn có thể DOWNLOAD file PDF của tài liệu này Ở ĐÂY.

Nguồn tin: P&Q Solutions

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube