01:38 ICT Thứ hai, 29/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » LEAN & KAIZEN

05 lý do khiến doanh nghiệp không triển khai được 5S

Thứ sáu - 25/06/2021 09:07 - 1652
    Chia sẻ:
Tại sao doanh nghiệp làm 5S cứ rớt lên rớt xuống? Sao các Chuyên gia cùng các chuyên đề làm 5S không để lại nhiều dấu ấn sau khi ra khỏi doanh nghiệp? Nhân sự hứng khởi lúc đầu nhưng về sau đều buông bỏ? Dưới đây sẽ là 05 lý do khiến doanh nghiệp làm 5S thất bại hoặc kém hiệu quả.

05 LÝ DO KHIẾN DOANH NGHIỆP KHÔNG TRIỂN KHAI ĐƯỢC 5S


01. “EM LÀM 3S TRƯỚC Ạ”.
Đọc lại ngay bài cũ về 5S để biết sao nói thế này là toang sẵn rồi nhé (https://bit.ly/3zGgpzQ)
Làm 3S xong không tiêu chuẩn lại và duy trì, tuyên truyền cho mọi người thì nó cũng giống như sự kiện dọn dẹp vệ sinh cao hứng thôi. Tất cả mọi thứ sẽ về y nguyên ban đầu chả mấy chốc.

02. KHÔNG RÕ RÀNG VỀ ĐỊNH HƯỚNG, LÝ DO GÌ LÀM 5S. 
Thấy truyền thông mấy năm nay rộ lên Kaizen với 5S, công ty cũng gật gù hợp lý nên chỉ đạo anh em làm. Trong khi làm 5S để làm gì thì không mấy ai trả lời rõ ràng được. Đa phần câu trả lời nhận được sẽ kiểu là nâng cao môi trường làm việc, sạch đẹp, gọn gàng hơn…
Những lý do đó cũng hợp lý, nhưng có vẻ không phải ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo, quản lý cũng như nhân viên nhỉ?
Như mình có nói trong một bài viết cũ (https://bit.ly/2S5RrZK). Lợi ích của 5S ngoài giúp nâng cao môi trường làm việc, thì còn giúp dễ dàng nhận ra các cơ hội cải tiến. Cơ mà vì cũng chưa hoạt động cải tiến liên tục được mấy, nên lúc đầu mọi người sẽ không hiểu và không hình dung được điều này.

03. NHẢY CAO TRÈO CAO QUÁ TRONG KHI NĂNG LỰC MÌNH CÒN CHỒI NON.
Ở đây có ai vừa làm 5S đã mong muốn ốp đẹp ngay như những công ty trưởng thành không?  Bắt mọi người thay đổi quá thành ra không thích ứng được, bầu không khí khó chịu dâng lên. Các chuyên gia cũng hay nhìn các hình mẫu đẹp nên vào doanh nghiệp ốp cái một vì thực sự muốn mang đến cái hoàn hảo nhất. Thế nhưng mà... Và rồi anh em cũng chờ đợi ngày tiễn đưa "chiên da" ra cửa để… hihi.
Vì vậy mới bắt đầu 5S thì hãy làm cái gì có yêu cầu tính chi tiết không quá cao, có thể duy trì dễ dàng. Làm trước những đối tượng ít bị di chuyển/thay đổi như đường đi, giá kệ, máy móc nặng, bình chữa cháy,…

04. KHÔNG NHÌN THẤY HIỆU QUẢ ĐỊNH LƯỢNG, MẤT SỰ CAM KẾT CỦA LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ 
5S trông đẹp thật nhưng trong nguyên lý của nó hầu như không đề cập đến phần nào phân tích, xem xét kết quả định lượng cả. Nói toẹt ra là tốn nguồn lực duy trì, nhưng hình như lại …không ra tiền (hoặc ra nhiều tiền). Cũng có ít bên đánh giá về thời gian thao tác rồi tìm kiếm vật liệu, bla bla... nhưng sự gia tăng lợi ích có vẻ không thuyết phục cao.
Nhìn như vậy thì lãnh đạo cũng sẽ không cam kết làm 5S lắm (không kiểm tra, không tham gia buổi họp về 5S chả hạn). Trên không cần thì dưới cũng buông dần thôi.

05. KHÔNG CÓ THƯỞNG
Việc không nhìn ra lợi ích bên trên có thể sẽ dẫn đến sự khó khăn trong việc xây dựng quy chế thưởng. Hoặc một số công ty đã nhìn thấy lợi ích nhưng lãnh đạo chỉ thưởng chút ít lần đầu chứ không có quy chế đánh giá, khích lệ cho sự cố gắng vào lần sau.
Việc một dự án 5S nói riêng hay dự án cải tiến nói chung không có thưởng cho người thực hiện là một điều tối kị.Phần thưởng có thể không lớn nhưng sự ghi nhận sẽ giúp đội có động lực hơn. Làm thêm mà không được gì, sẽ chả ai muốn làm nữa vì trong lòng không thấy lý do gì để cố gắng.
Chúng ta có cái gậy (các luật lệ, quy định đặt ra) thì cũng cần có củ cà rốt (phần thưởng, lợi ích), như thế sẽ công bằng. Phải giám sát liên tục và ép ai đó làm việc thì rất mệt.
Việc sử dụng tiêu chuẩn, quy định kèm với phần thưởng rõ ràng giống như công cụ giúp nhân viên trưởng thành và đạt được quả ngọt (công ty đạt được mong muốn theo chiến lược) mà không ảnh hưởng tâm lý chung. 
*Hoặc nếu lương bổng, đãi ngộ công ty quá vượt trội so với thị trường thì luật lệ chặt chẽ cũng là bình thường, khỏi ai dám cãi.
---------

KẾT BÀI
Trên đây là những lý do chính mà tôi nhìn nhận được. Theo bạn lý do nào thường gặp nhất? Nếu bạn thấy có nguyên nhân nào khác quan trọng thì hãy đóng góp nhé.
Trước đây mới biết đến Lean tôi có cơ hội theo học hỏi với một chuyên gia người Mỹ, lúc tôi hỏi về 5S ông chỉ bảo: “I don’t care much about 5S”. (tôi không quan tầm nhiều về 5S)
Lúc đầu thấy cũng lạ, 5S quan trọng như thế cơ mà nhở!  Nhưng sau này với trải nghiệm cùng sự góp ý của các cộng đồng trao đổi khác nhau, tôi đã hiểu câu nói của vị chuyên gia kia. Kỳ thực 5S hữu ích, nhưng nó là đôi cánh bổ trợ chứ không phải con hổ.
Áp dụng 5S để khuôn gá, giữ kẹp những kết quả tốt đã đạt và phát hiện cơ hội cải tiến mới, mới là quan trọng! Không có những công cụ cải tiến khác thì 5S không có cái bám vào, không phát huy tối đa được lợi ích.

Tác giả bài viết: P&Q Solutions

Nguồn tin: P&Q Solutions

Từ khóa: 5s, cải tiến, 3S

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube