06:14 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » TIN HOẠT ĐỘNG

Ngày đầu tiên đào tạo 5S ở CP - Hào hứng

Thứ ba - 25/06/2013 22:41 - 2491
    Chia sẻ:
Phóng viên thường trực của P & Q Solutions sau bao ngày vắng bóng đã quay trở lại lợi hại hơn xưa và được bố trí ngay theo chương trình đào tạo "5S và hiện trường trực quan" ở Nhà máy thức ăn chăn nuôi CP Xuân Mai ngày 25 - 26/6/2013. Đối với người đã lâu không động não như tôi thì đây quả thật như một hồi chuông thức tỉnh mọi giác quan ngay trong ngày đầu tiên.
Tôi đã nghe thấy rằng CP Thái Lan đã áp dụng 5S từ rất lâu; một số nhà máy trong số 7 nhà máy của CP Việt Nam cũng đã áp dụng 5S được vài năm rồi; tôi cũng được nghe rằng Nhà máy CP Xuân Mai cũng đã tiếp cận với 5S, còn được các chuyên gia (supporter) Thái Lan sang hỗ trợ áp dụng 5S... vậy họ mong muốn, yêu cầu gì với dịch vụ đào tạo của chúng tôi? Câu hỏi đó cứ luẩn quẩn đầu óc tôi suốt dọc đường đi. Tôi cũng không muốn hỏi các chuyên gia (chắc chắn họ có câu trả lời vì các anh đã đến đây "thăm bệnh" và đề xuất "thuốc giải") vì tôi còn muốn gặm nhấm thêm đôi chút băn khoăn của mình và muốn tự tìm câu trả lời bằng cách quan sát khoá đào tạo có chương trình rất thú vị - 5S và hướng dẫn thực hành tại hiện trường - sắp diễn ra.
Chúng tôi đến và được đón tiếp rất nồng nhiệt, tôi không thể không dừng suy nghĩ của mình để tận hưởng những nụ cười thân thiện của các cán bộ tham gia chương trình.
Phát biểu khai mạc, ông Wirath Buayam - Trợ lý Tổng giám đốc CP Việt Nam, phụ trách 2 nhà máy phía Bắc trong đó có CP Xuân Mai - yêu cầu sự tham gia nhiệt tình của các cán bộ để hiểu được tầm quan trọng của 5S đối với sự phát triển của nhà máy theo định hướng của tập đoàn và hy vọng chương trình này như sự hợp tác lâu dài của P & Q Solutions với CP Việt Nam. 
Tôi vẫn khâm phục cách sắp xếp chỗ làm việc của người Nhật, tôi vẫn yêu căn bếp của người phụ nữ Nhật - nó được chăm chút hàng ngày bằng 5S  và tôi thích thú với ánh mắt háo hức, nụ cười nở nhẹ trên gương mặt các học viên đang chăm chú học hỏi, nên mặc dù đã học 5S vài lần rồi tôi vẫn tham gia nhiệt tình như các cán bộ nhà máy. 
Mọi người ai cũng hào hứng với các phần thực hành hiện trường. Ngày đầu tiên thực hành "sắp xếp và sử dụng thẻ đỏ" ở hai khu vực hiện trường: phòng kế toán và bộ phận kho thuốc của xưởng sản xuất. 
"Red tag - Thẻ đỏ" là một công cụ của 5S, dùng để phân loại sàng lọc những vật dụng được cho là nghi ngờ sự cần thiết của chúng đối với công việc. Ở Nhà Máy CP Xuân Mai, các bạn không có sẵn giấy/ bìa đỏ, chúng tôi sử dụng tạm bằng giấy màu cam.

Phòng Kế toán nhà máy nhìn chung khá gọn gàng và sạch sẽ, thế nhưng bằng kiến thức vừa được họ và được hỗ trợ bằng con mắt nhà nghề của giảng viên, nhóm thực hành đã sử dụng đến 3 chiếc thẻ đỏ. VD: mỗi ngày có khoảng 3, 4 thùng chứng từ như thế này, một tuần có lên đến 20 thùng nhưng lại được chất trong phòng kế toán vốn đã chật và rất nhiều chứng từ rồi. Một thẻ đỏ được gắn lên đó để xem xét xử lý.
     
Kho thuốc ở xưởng sản xuất cám có đến vài chục loại nguyên liệu được gọi là vi lượng trộn vào cám được chất trên các giá thoạt nhìn cũng khá dễ tìm dễ lấy nhưng cũng có 4 chiếc thẻ đỏ được xuất ra.

Khu vực cân thuốc có 3 công nhân nữ làm việc, họ xúc cho vào túi - cân - xúc bổ sung hoặc bớt ra - đóng gói, được thực hiện trên mặt đất, các chị công nhân cứ phải cúi lom khom nhấc lên nhấc xuống các túi thuốc không biết bao nhiêu lần, trông thật bất tiện. Một bài học về việc phân tích công việc tiêu chuẩn để thiết kế khu vực làm việc sao cho thuận tiện, an toàn và hiệu suất cao.
Trong khoá học tôi dần khám phá ra rằng: 5S cũ nhưng lại rất mới ở đây. Cũ mới lẫn lộn vì họ được tiếp cận với tài liệu về 5S nhưng không có nhiều thời gian để nghiên cứu thì tài liệu cũng vô hồn, được nghe nói về 5S nhưng lại bất đồng ngôn ngữ với Supporter, nhìn Supporter chỉ dẫn về 5S nhưng thời gian rất giới hạn nên chỉ là ví dụ không có tiếng (vì bất đồng ngôn ngữ). Những thắc mắc của các bạn đã được các chuyên gia diễn giải sâu sắc hơn, được thực hành trực tiếp, đặc biệt những lối mòn trong công việc dường như đã thành cố hữu đã được tìm ra yếu điểm để cải tiến. Tôi chợt nghĩ đến cục đất sét tròn nếu để mãi thế sẽ là hình tròn hoàn hảo nhưng khi được bàn tay của người thợ gốm nhào nặn lại trở thành đồ vật không tròn nữa nhưng hữu ích.
Khi ai nấy còn rất nhiều hứng khởi, háo hức được tìm hiểu, khám phá thì buổi học đầu tiên kết thúc. Mai tôi sẽ tiếp tục được cùng các bạn ở nhà máy tham gia thực hành hiện trường và có lẽ còn nhiều điều tôi sẽ biết thêm ngoài những kiến thức sách vở về 5S mà tôi đã biết trước đây. 
Là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn quản lý sản xuất và tư vấn lean manufacturing, với 5S là nền tảng, chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động 5S tại Nhà máy CP Xuân Mai sẽ được triển khai một cách có hiệu quả và lan rộng sang các nhà máy khác trong toàn hệ thống nhà máy của CP.

Nguồn tin: P&Q Solutions

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube