04:56 ICT Chủ nhật, 28/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » HỆ THỐNG QUẢN LÝ QUỐC TẾ

[PHẦN 1] 10 vấn đề thường gặp trong quản lý kế hoạch sản xuất - Mô hình sản xuất Đơn chiếc & Lô nhỏ

Thứ năm - 26/10/2023 11:58 - 308
    Chia sẻ:
Trong môi trường sản xuất đa dạng và biến đổi liên tục, việc quản lý kế hoạch sản xuất là một nhiệm vụ phức tạp và đầy thách thức. Đặc biệt, trong mô hình sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ, mà hiện nay đang ngày càng được áp dụng rộng rãi, các nhà quản lý sản xuất có thể gặp nhiều khó khăn và vấn đề khi áp dụng triển khai theo loại hình sản xuất này. P&Q sẽ giải đáp những thắc mắc về "vấn đề thường gặp" khi quản lý kế hoạch sản xuất theo mô hình lô nhỏ và đơn chiếc trong bài viết dưới đây.
Trong môi trường sản xuất đa dạng và biến đổi liên tục, việc quản lý kế hoạch sản xuất là một nhiệm vụ phức tạp và đầy thách thức. Đặc biệt, trong mô hình sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ, mà hiện nay đang ngày càng được áp dụng rộng rãi, các nhà quản lý sản xuất có thể gặp nhiều khó khăn và vấn đề khi áp dụng triển khai theo loại hình sản xuất này. Dưới đây là 10 vấn đề thường gặp trong quản lý kế hoạch sản xuất - mô hình sản xuất lô nhỏ & đơn chiếc.

1. Phân bổ và xung đột trong sử dụng nguồn lực

Phân bổ nguồn lực chính xác cho mỗi công việc/lệnh sản xuất và quản lý sự xung đột khi có nhiều lệnh sản xuất yêu cầu cùng một nguồn lực là một vấn đề quan trọng và thường phức tạp. Do đặc tính đơn chiếc, tiêu chuẩn hóa thấp và cá thể hóa cao, nhu cầu về các nguồn lực như máy gia công, nhân lực có tay nghề, hệ thống hỗ trợ biến động lớn – có khi rất cao, có khi lại rất thấp.

Điều thường gặp ở các nhà máy sản xuất đơn chiếc có sự quản lý kế hoạch sản xuất kém hiệu quả là diễn ra đồng thời tình trạng trễ tiến độ do phải xếp hàng chờ “máy/hệ thống phụ trợ” và hiệu suất khai thác thiết bị thấp – ngay cả trong thời kỳ số lượng đơn hàng cao.

Trễ tiến độ và hiệu suất khai thác thiết bị thấp

2. Xung đột lịch sản xuất

Việc giải quyết các xung đột về lịch sản xuất phát sinh do các thời gian giao hàng bị trùng, thiếu hụt nguồn lực hay các phát sinh khác không lường trước được trong sản xuất và cung ứng có tác động lớn đến hiệu suất của lịch sản xuất. Thông thường thì mức độ xung đột lịch sản xuất càng cao thì hiệu suất của lịch sản xuất càng thấp, đặc biệt là trong những đơn hàng có thời gian chu kỳ (lead time) ngắn.

Xung đột lịch sản xuất trong đơn hàng có lead time ngắn

Với số lượng đầu đơn hàng lớn với thời gian chu kỳ khác nhau, quá trình gia công khác nhau và phát sinh thường xuyên yêu cầu giải quyết xung đột lịch sản xuất trong sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ thường cao hơn rất nhiều so với trong sản xuất hàng loạt.

3. Các điểm nghẽn cổ chai trong sản xuất

Nhận diện và giải quyết các điểm nghẽn cổ chai là đặc biệt quan trọng trong sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ bởi chúng có thể dẫn đến việc chậm tiến độ của nhiều đơn hàng trong quá trình sản xuất.

Không giống như trong sản xuất hàng loạt, điểm ngẽn cổ chai được nhận diện và giải quyết ngay từ khi thiết kế chuyền sản xuất, việc quản lý các điểm nghẽn cố chai là một quá trình được thực hiện thường xuyên đổi đối ứng với đơn hàng mới hoặc các phát sinh trong sản xuất và cung ứng.

4. Thời gian hoàn thành các đơn hàng không dự đoán trước được

Sự biến thiên trong thời gian để hoàn thành các đơn hàng khác nhau khiến cho việc dự đoán chính xác thời gian hoàn thành công việc rất thách thức và ảnh hưởng đến độ chính xác của lịch sản xuất tổng thể.

Thời gian hoàn thành đơn hàng "biến thiên" & không dự đoán được

Trong sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ, điều này một mặt tác động đến hiệu suất sử dụng nguồn lực, khả năng giao và tính hiệu quả về mặt tài chính của các đơn hàng. Các trường hợp tính giá cao quá hay thấp quá xảy ra với tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với sản xuất hàng loạt.

5. Thay đổi đối với đơn hàng

Quản lý thay đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật với đơn hàng, từ khách hàng hay lý do khác, đều tạo ra nguy cơ cao gián đoạn lịch sản xuất.

Khác với sản xuất hàng loạt, đơn hàng đơn chiếc/lô nhỏ của khách hàng thường mang tính dự án và nhiều trường hợp trong giai đoạn phát triển - đặc biệt khi mô hình triển khai dự án phát triển đồng thời được sử dụng ngày càng nhiều. Chính vì vậy, các thay đổi thường phát sinh nhiều hơn và có thời gian chu kỳ ngắn hơn để giải quyết.

Các vấn đề trên đều đòi hỏi sự hiểu biết, kiến thức và sự linh hoạt trong quản lý kế hoạch sản xuất. P&Q Solutions cung cấp các khóa đào tạo giúp Doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia quản lý giải quyết những khó khăn, thách thức trong quản lý sản xuất một cách hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết về cách thức vượt qua "rào cản" để đạt tới mục tiêu sản xuất thành công. 

Tác giả bài viết: P&Q Solutions

Nguồn tin: P&Q Solutions

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube