04:55 ICT Chủ nhật, 28/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » HỆ THỐNG QUẢN LÝ QUỐC TẾ

[PHẦN 2] 10 vấn đề thường gặp trong quản lý kế hoạch sản xuất - Mô hình sản xuất Đơn chiếc & Lô nhỏ

Thứ năm - 26/10/2023 13:30 - 246
    Chia sẻ:
Trong môi trường sản xuất đa dạng và biến đổi liên tục, việc quản lý kế hoạch sản xuất là một nhiệm vụ phức tạp và đầy thách thức. Đặc biệt, trong mô hình sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ, mà hiện nay đang ngày càng được áp dụng rộng rãi, các nhà quản lý sản xuất có thể gặp nhiều khó khăn và vấn đề khi áp dụng triển khai theo loại hình sản xuất này. P&Q sẽ giải đáp những thắc mắc về "vấn đề thường gặp" khi quản lý kế hoạch sản xuất theo mô hình lô nhỏ và đơn chiếc trong bài viết dưới đây.
(Tiếp theo PHẦN 1)

6. 
Thiếu đầy đủ trong trình tự gia công

Xác định được trình tự sản xuất tối ưu cho các đơn hàng để tối thiểu hóa thời gian dừng chờ của nguồn lực và thời gian chu kỳ là một thách thức lớn có tác động đến hiệu suất và khả năng hoàn thành lịch sản xuất.


Cần xem xét và cập nhật liên tục trình tự gia công 

Với đặc điểm sử dụng nguồn lực thiết bị và nhân sự chia sẻ chung, trình tự gia công cần được liên tục xem xét và cập nhật trong lịch sản xuất, đặc biệt là đối với các công đoạn không có trình tự bắt buộc, để cân bằng tải cho các nguồn lực do các phát sinh trong sản xuất và các đơn hàng mới.

7. Đứt gãy trong trao đổi thông tin

Do tính biến động cao của đơn hàng và lịch sản xuất, quá trình trao đổi thông tin hiệu quả là điều trọng yếu để có thể đạt được quản lý lịch sản xuất hiệu quả. Bất kỳ sự đứt gãy nào trọng trao đổi thông tin giữa các bộ phần hoặc giữa các ca có thể dẫn đến sự hiểu nhầm và sai sót trong lịch sản xuất.


Miễn phí Ảnh lưu trữ miễn phí về Âm nhạc, chạm, Công nghệ Ảnh lưu trữ
Hiểu nhầm và sai sót trong trao đổi thông tin
8. Dừng, trễ trong sản xuất

Dừng trễ trong sản xuất gây ra bởi các yếu tố như sự cố thiết bị hay thiếu nguyên liệu có thể gây gián đoạn lịch sản xuất và ảnh howngr đến nhiều đơn hàng. Điều này trong mô hình sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với sản xuất hàng loạt do không có tồn kho hay tồn kho thấp cùng với tính cá biệt hóa cả trong nguyên liệu sử dụng.

9. Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng

Trong điều kiện có nhiều biến động và các phát sinh gây gián đoạn lịch sản xuất, việc đảm bảo đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về tiến độ giao hàng là nỗi đau đầu thường xuyên trong sản xuất đơn chiếc và lô nhỏ.


Nỗi đau thường xuyên về việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng

10. Chi phí làm thêm giờ

Nhu cầu làm thêm giờ để bù vào cho những phát sinh và dừng, trễ trong thực hiện đơn hàng dẫn đến tăng chi phí nhân công và giảm khả năng sinh lời của đơn hàng. Vì vậy, mặc dù về lý thuyết thì biên lợi nhuận trong sản xuất đơn chiếc & lô nhỏ được cho là cao, việc quyết toán nhiều đơn hàng lại cho thấy suất lợi nhuận thấp, thậm chí là không có lợi nhuận sau khi kết thúc.


Chi phí nhân công tăng dẫn đến khả năng sinh lời của đơn hàng giảm

Các vấn đề trên đều đòi hỏi sự hiểu biết, kiến thức và sự linh hoạt trong quản lý kế hoạch sản xuất. P&Q Solutions cung cấp các khóa đào tạo giúp Doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia quản lý giải quyết những khó khăn, thách thức trong quản lý sản xuất một cách hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết về cách thức vượt qua "rào cản" để đạt tới mục tiêu sản xuất thành công. 
 

Tác giả bài viết: P&Q Solutions

Nguồn tin: P&Q Solutions

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube