01:52 ICT Chủ nhật, 28/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » LEAN & KAIZEN

Năng suất chất lượng – Nền tảng để phát triển bền vững

Chủ nhật - 31/03/2013 13:58 - 2435
    Chia sẻ:
Đây là chủ đề chính của Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ 7 và Diễn đàn Năng suất Chất lượng lần thứ 14 diễn ra ngày 4-5/12/2009 tại Hà Nội. Sau 10 năm với những thành tựu phát triển kinh tế vượt bậc, nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đang trải qua những thách thức to lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính ở qui mô toàn cầu. Nhìn ở khía cạnh tích cực, những thách thức này chính là thước đo khả năng cạnh tranh, năng lực quản lý, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp cần thay đổi và tìm ra hướng đi mới, cách thức mới để vượt qua và vươn lên sau khủng hoảng.

Phát triển và đạt được tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao là mục tiêu chiến lược có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuy nhiên, đạt được sự phát triển nhanh vẫn chưa đủ. Đạt được sự phát triển nhanh và bền vững mới là cần thiết. Bài học thực tế được rút ra từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển hiện nay như Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore… khi phải trải qua những giai đoạn đặc biệt khó khăn đã cho thấy Năng suất Chất lượng là yếu tố đặc biệt quan trọng, là chìa khóa cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã truyền tải thông điệp của Hội nghị, đó là:

  • Trong nền kinh tế thị trường, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải dựa trên nhu cầu của thị trường. Năng suất cao, chất lượng thỏa mãn yêu cầu sẽ giúp sản phẩm, hàng hóa Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, góp phần tăng cường xuất khẩu, đồng thời đáp ứng được nhu cầu trong nước. Năng suất, chất lượng là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững và thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển;
  • Phát triển ngày nay không chỉ đòi hỏi vấn đề chất lượng mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, sức khỏe và môi trường - những yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển bền vững.

Bộ trường Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong cũng đã đến dự và phát biểu chào mừng Hội nghị. Bộ trưởng cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng chương trình quốc gia nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và ban hành.

Hội nghị và Diễn đàn đã qui tụ được sự tham gia, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế, quản lý doanh nghiệp, cải tiến năng suất chất lượng. Phần Hội nghị toàn thể đã đem đến bức tranh tổng thể về chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam đồng thời chứng minh vai trò và những đóng góp của năng suất chất lượng trong sự phát triển này. Trong bài trình bày về “Tăng tỷ trọng đóng góp của Năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) trong tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP)” của Bà Nik Zainiah Nik Abd Rahman, Cố vấn Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Ngoại thương Malaysia, Nguyên Tổng Giám đốc Cơ quan Năng suất Malaysia một lần nữa khẳng định vai trò của năng suất trong phát triển kinh tế xã hội và chia sẻ các giải pháp/công cụ nâng cao năng suất các doanh nghiệp tại Malaysia đã lựa chọn áp dụng thành công.

Nguồn tin: vpc.vn

Những tin mới hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube