01:48 ICT Thứ hai, 29/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » HỆ THỐNG QUẢN LÝ QUỐC TẾ

Nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của QMR

Thứ năm - 28/03/2013 21:34 - 3002
    Chia sẻ:
Đại diện lãnh đạo về chất lượng – QMR – là một “nghề” mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây cùng với xu hướng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO 9001:2000. Với số lượng ước tính của cộng đồng QMS khoảng trên dưới 10.000 thành viên, sự hiệu quả trong hoạt động của QMR với việc quản lý các HTQLCL có ảnh hướng lớn đến phong trào ISO nói riêng và phong trào năng suất chất lượng tại Việt Nam nói chung.

Hiện nay, vai trò hết sức quan trọng của QMR trong quá trình xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các đơn vị là điều được thừa nhận rộng rãi trong giới tư vấn, đánh giá chứng nhận và các đơn vị triển khai áp dụng. Tuy nhiên, phần lớn các thành viên của cộng đồng QMR vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định vị trí, vai trò và triển khai một cách hiệu quả các trách nhiệm của mình trong tổ chức. Người trong “nghề” hiện nay gọi vui QMR là “Quờ Mờ Rờ” để phản ảnh một thực tiễn phổ biến hiện nay về sự thiếu rõ ràng trong định hướng và phương pháp hoạt động của những người được giao chịu trách nhiệm về sự tồn tại một các “khỏe mạnh” và khả năng tạo giá trị của HTQLCL.

Không giống như các “nghề truyền thống” như tiếp thị, bán hàng hay nhân sự, ….sự “non trẻ” của “nghề QMR” cũng đồng nghĩa với việc thiếu các “sách giáo khoa quản lý” và tạp chí chuyên ngành về quản lý HTQLCL, đặc biệt là các tài liệu bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó,  việc thiếu một diễn đàn hay kênh truyền thông chính thức để cộng đồng QMR Việt Nam chia sẻ, thảo luận và học hỏi kinh nghiệm, từ đó tổng kết các mô hình, phương pháp luận và công cụ quản lý cũng làm chậm quá trình phát triển và khẳng định vị thế của các QMR trong thế giới của các nhà quản lý.

Từ nhu cầu này, P & Q Solutions đã phát triển một loạt các bài viết chuyên môn thảo luận về chủ đề nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của các Đại điện lãnh đạo về chất lượng. Đây là những kết quả và kinh nghiệm mà các chuyên gia tư vấn của P & Q Solutions tích lũy được từ thực tiễn tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện tư vấn và đào tạo về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL.

Trong thời gian tới, mục QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG trên website của P & Q Solutions – http://www.pnq.com.vn – sẽ lần lượt trích đăng loạt bài này với trình tự như sau.

1.      Modul 1: Quản lý chất lượng Vs Quản lý kinh doanh.

2.      Modul 2: Chất lượng của Hệ thống quản lý chất lượng.

3.      Modul 3: Chân dung QMR: Vai trò, trách nhiệm và yêu cầu năng lực.

4.      Modul 4: Tạo và duy trì sự cam kết của lãnh đạo cao nhất.

5.      Modul 5: Đo lường quá trình và quản lý mục tiêu chất lượng.

6.      Modul 6: Duy trì và cập nhật hệ thống tài liệu.

7.      Modul 7: Duy trì và thúc đẩy nhận thức.

8.      Modul 8: Cải tiến liên tục và công cụ cải tiến.

9.      Modul 9: Tăng giá trị của hoạt động đánh giá nội bộ.

10.    Modul 10: Nâng cao hiệu quả hoạt động Xem xét của lãnh đạo.

11.    Modul 11: Quản lý quan hệ với tổ chức chứng nhận.

12.    Modul 12: Tổ chức công việc của một QMR.

P & Q Solutions cũng đã sử dụng nội dung của loạt bài làm cơ sở để phát triển khóa đào tạo “Nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Cán bộ Quản lý Hệ thống chất lượng”. Khóa đào tạo này sẽ thường xuyên được tổ chức tại trong thời gian tới.

Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được các phản hồi và đóng góp ý kiến từ các độc giả cho loạt bài viết này trong thời gian tới.

Nguồn tin: P&Q Solutions

Những tin mới hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube