19:28 ICT Thứ bảy, 27/04/2024
QUẢNG CÁO

Tổ chức chứng nhận



Trang nhất » Tin tức » Nói về chúng tôi

Mô hình sáng tạo trong đào tạo Năng suất Chất lượng

Thứ bảy - 21/03/2015 13:43 - 2725
    Chia sẻ:
Với mô hình sáng tạo, gắn với nhu cầu doanh nghiệp Lean Manufacturing Marathon đã bước đầu chứng tỏ tính hiệu quả như là một kênh tuyên truyền, đào tạo, chia sẻ và kết nối hiệu giúp cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi theo mô hình quản trị tinh gọn nhằm nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh.
Thách thức chuyển đổi tinh gọn hóa trong doanh nghiệp

            Nâng cao năng suất và chất lượng của sản phầm hàng hóa và sức cạnh tranh của doanh Lean Manufacturing Marathonnghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung được coi là một trong những mực tiêu trọng tâm trong chương trình Năng suất Chất lượng Quốc gia mà Chính phủ, các bộ - ngành - địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đang nỗi lực theo đuổi.Trong các nhóm giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng thì Quản trị tinh gọn – Lean Manufacturing – là một mô hình ngày càng được các cơ quan quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp quan tâm và xúc tiến, triển khai.

            Tuy nhiên, tinh gọn hóa hoạt động của doanh nghiệp thông qua các phương thức và công cụ cải tiến là một quá trình chuyển đổi phức tạp với yêu cầu từ chuyển đổi tư duy đến cập nhật kiến thức và kỹ năng thực thi. Quá trình này, trong nhiều trường hợp, không thực sự diễn ra một cách kịp thời và hiệu quả như mong đợi của các bên quan tâm.

            Kinh nghiệm từ triển khai các chương trình xúc tiến, đào tạo và tư vấn doanh nghiệp cho thấy điểm nút lớn nhất nằm ở Tư duy, Niềm tin và Cam kết của các cấp quản lý của doanh nghiệp. Có một thực tế là nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được các điểm hạn chế trong quản trị tác nghiệp và có nhu cầu cải tiến, tinh gọn hóa các hoạt động của doanh nghiệp mình nhưng lại chưa biết nên bắt đầu từ đâu, với giải pháp nào, lộ trình và tiếp cận ra sao. Trong khi đó, các hội thảo thường thiếu các thông tin đủ cụ thể để doanh nghiệp tham khảo, còn các khóa đào tạo thì thường lại quá chi tiết về nội dung và dài về thời gian tham gia khiến cho chủ doanh nghiệp và thành viên ban lãnh đạo ít tham dự.


            Trại đào tạo: Hướng đi mới trong đào tạo năng suất chất lượng

            Trao đổi với PV Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Phạm Minh Thắng, Giám đốc Công ty Tư vấn Giải pháp Quản lý Năng suất Chất lượng (P&Q Solutions) cho biết, Nắm bắt được các thực tế trên, P&Q Solutions đã phát triển và cung cấp chương trình đào tạo “Lean Anh tap the Lean Manufacturing Marathon 03Manufacturing Marathon: Từ chuyển đổi tư duy đến thực thi” theo mô hình Trại đào tạo tập trung.

            Chương trình này hướng đến cung cấp một khuôn khổ tổng quát về khái niệm, nguyên tắc, tiếp cận và các công cụ chính của quản trị tinh gọn cùng một trải nghiệm đột phá thông qua không gian chuyển đổi tư duy cần thiết cho khởi đầu thành công cho những nỗ lực chuyển đổi doanh nghiệp theo hướng tinh gọn và bền vững.

            Trại đào tạo Lean Manufacturing Marathon mang 4 đặc điểm cơ bản, tạo ra sự khác biệt và sức hấp dẫn đối với các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp.

            Thứ nhất, chương trình này là nơi đầu tiên và duy nhất tổng hợp các khái niệm, nguyên tắc, phương pháp và tiếp cận của Quản trị tinh gọn trongg 12 module đào tạo, bao gồm: Tổng quan về Quản trị tinh gọn (1), 7 lãng phí (2), 5S và quản lý trực quan (3), Công việc tiêu chuẩn (5), Bảo trì năng suất tổng thể - TPM (6), Quản lý chất lượng trong quá trình (7), Chuyển đổi nhanh – SMED (8), Sản xuất kị thời và Kanban (9), Sơ đồ dòng chảy giá trị - VSM (10), Phương pháp triển khai Kaizen (11), Quản lý chương trình triển khai Quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp (12). Vì thế, các nội dung của chương trình cung cấp cho doanh nghiệp một khuôn khổ đẩy đủ về tinh gọn hóa các hoạt động tác nghiệp cho mục đích tự đánh giá các thực hành hiện tại, chiến lược phát triển và nhu cầu quản lý để hoạch định một kế hoạch trung hạn – từ 2 đến 3 năm – chuyển đổi doanh nghiệp theo mô hình Quản trị tinh gọn.

            Thứ hai, thời lượng đào tạo một ngày ba ca – từ 8 giờ sáng đến 8 giờ 30 tối – trong ba ngày tạo ra một lượng thông tin lớn với cường độ cao tác động đến các nhân viên quản lý của doanh nghiệp tham dự. ChínhTro choi Chuyen doi nhanh điều này cùng với sự chia sẻ giữa các doanh nghiệp có cùng nhu cầu với giảng viên đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy và tiếp cận trong quản trị tác nghiệp và cải tiến năng suất chất lượng. Theo đánh giá của một số học viên đã tham gia chương trình, 12 ca thảo luận tương tác cao đã có vai trò “tẩy não” về một số khía cạnh cụ thể của quản trị tác nghiệp.

            Thứ ba, với mô hình Trại đào tạo, chương trình được tổ chức liên tục vào ba ngày cuối tuần tại một khu nghỉ cách xa Hà Nội nhằm tạo cơ hội tách được các nhân viên quản lý và chủ doanh nghiệp ra khỏi các bận tâm về hoạt động tác nghiệp hàng ngày và có thể tập trung hơn cho các trải nghiệm và lĩnh hội. Với cách làm này, thời gian và khung cảnh của Trại đào tạo thực sự là môi trường và không gian riêng về chuyển đổi tinh gọn hóa cho các doanh nghiệp tham gia.

            Thứ tư, đội ngũ huấn luyện viên của Lean Manufacturing là những chuyên gia tư vấn và huấn luyện nhiều kinh nghiệm với sự kết hợp giữa những lý thuyết và kinh nghiệm thực hành Quản trị tinh gọn của các cựu nhân viên quản lý của Toyota với kinh nghiệm huấn luyện, tư vấn và quản lý dự án quản trị doanh nghiệp. Các chủ đề của chương trình được gợi mở và thảo luận kết hợp với tình huống ngiên cứu qua hình ảnh, video clips và trò chơi mô phỏng, tạo điều kiện tốt nhất cho học viên trải nghiệm và ánh xạ vào doanh nghiệp của mình. Sau mỗi chương trình đào tạo, các huấn luyện viên của P&Q Solutions bố trí đến tham các doanh nghiệp tham gia nhằm khảo sát nhanh các cơ hội chuyển đổi tinh gọn, cùng doanh nghiệp xem xét và thảo luận các nội dung và tiếp cận triển khai, nâng cao hiệu quả triển khai tinh gọn hóa trên thực tế. Năm 2014 ghi nhận 90% các doanh nghiệp tham gia Lean Manufacturing Marathon đã được thăm và làm việc bởi các huấn luyện viên của chương trình.

            Qua các chương trình Lean Manufacturing Marathon trong năm 2014, hơn 2/3 các doanh nghiệp tham gia đã và đang xây dựng kế hoạch và thực hiện triển khai áp dụng các nguyên lý và công cụ của quản trị tinh gọn vào hoạt động của doanh nghiệp mình. Rất nhiều trong số này đã có được những thành công bước đầu đáng khích lệ và cung cấp động lực cho chương trình chuyển đổi sau đào tạo

            Với mô hình sáng tạo, gắn với nhu cầu doanh nghiệp với sự tham gia của số doanh nghiệp tham gia chương trình đã và đang triển khai Lean Manufacturing tại doanh nghiệp mình như: Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc, Công ty Cổ phàn Hanel Xốp nhựa, Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh, Công ty, Công ty Groz Beckert Vietnam, Công ty Cổ phần Viglacera Tiên Sơn, Công ty TNHH Nam Dược.....Lean Manufacturing Marathon đã bước đầu chứng tỏ tính hiệu quả như là một kênh tuyên truyền, đào tạo, chia sẻ và kết nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp quan tâm đến tinh gọn hóa quá trình tác nghiệp. Chương trình được trông đợi sẽ tiếp tục phát triển, thu hút sự tham gia và giúp cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi theo mô hình quản trị tinh gọn nhằm nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh.

Tác giả bài viết: Thanh Uyên

Nguồn tin: Tạp chí TC-ĐL-CL - Tháng 4/2015

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Kế hoạch đào tạo năm 2023
 
Download tài liệu
Đào tạo trực tuyến
P & Q Update
SIX SIGMA ĐAI VÀNG
Chúng tôi trên youtube