Tin tức LEAN & KAIZEN

Tìm hiểu về Kaizen

Trong thực tế không có cái gì tồn tại vĩnh cửu. Tất cả các hệ thống đều đi đến sự xuống cấp sau khi chúng được thiết lập. Một trong các định luật nổi tiến nhất của Parkinson là “Một tổ chức khi đã hình thành được một cấu trúc thì cũng là lúc tổ chức đó bắt đầu xuống cấp”. Nói cách khác, để cải thiện hoặc thậm chí để duy trì hiện trạng thì tất yếu phải có những nỗ lực liên tục.

Ứng dụng LEAN MANUFACTURING trong thực tế

Thời gian qua, chúng ta đã nghe, đọc và thảo luận rất nhiều về Hệ thống sản xuất Lean (Lean Manufacturing System). Trong đó, tôi nghĩ đa phần chúng ta nghe và đọc lý thuyết qua sách vở nhiều hơn là thực hành thực tế. Tôi có may mắn là được học từ một người thầy tư vấn của một tổ chức nước ngoài có nhiều kinh nghiệm về việc ứng dụng Hệ thống sản xuất Lean và chịu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện Lean trong công ty. Vậy Lean là gì và ứng dụng Lean có dễ dàng không?

Vai trò của cắt giảm chi phí chất lượng trong suy giảm kinh tế

“Chi phí chất lượng” là gì và nó nằm ở đâu trong hoạt động của một doanh nghiệp. Chi phí này có vai trò và tác động như thế nào đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tuân thủ theo nguyên tắc nào và cần được quản lý ra sao trong hệ thống quản trị của tổ chức.

Nhận diện các lãng phí trong quá trình sản xuất kinh doanh

Một trong các câu hỏi đầu tiên mà các tổ chức cần đặt ra khi xây dựng thực hiện chương trình tiết kiệm của mình là phải nhận dạng hoạt động nào trong chuỗi các hoạt động sản xuất, kinh doanh có khả năng phát sinh lãnh phí để từ đó có thể thực hiện chương trình được tiết kiệm

Năng suất chất lượng – Nền tảng để phát triển bền vững

Đây là chủ đề chính của Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ 7 và Diễn đàn Năng suất Chất lượng lần thứ 14 diễn ra ngày 4-5/12/2009 tại Hà Nội. Sau 10 năm với những thành tựu phát triển kinh tế vượt bậc, nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đang trải qua những thách thức to lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính ở qui mô toàn cầu. Nhìn ở khía cạnh tích cực, những thách thức này chính là thước đo khả năng cạnh tranh, năng lực quản lý, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp cần thay đổi và tìm ra hướng đi mới, cách thức mới để vượt qua và vươn lên sau khủng hoảng.